Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Đau ê ẩm vùng lưng TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP

Đau nhức ở lưng là một vấn đề sức khỏe vô cùng thường gặp, không chỉ ảnh hưởng đến những người cao tuổi mà ảnh hưởng tới cả học trò, sinh viên. Cuộc sống nói tóm lại và việc học tập nói riêng đều có thể gặp hóc búa do bị đau lưng như: đọc sách, tra mạng, viết bài, gõ máy tính. Tuy thế, vấn đề này hoàn toàn có thể tránh được, hoặc giảm thiểu rủi ro một cách tối đa nếu vậy bạn biết cách.

nguyên nhân gây đau lưng

Làm việc với máy tính

Trong quá trình học tập, hầu hết học sinh sinh viên đều sử dụng máy tính rất nhiều. Sau đây là các tiêu chuẩn sử dụng máy tính của Cơ quan điều hành quản lý sức khỏe và an toàn lao động UCLA.

&Bull; Màn hình vi tính phải đặt đúng tầm mắt hoặc dưới tầm mắt một chút.

&Bull; Đầu, cổ và thân mình phải thẳng hàng ở trung tâm.

&Bull; Vai thả lỏng.

&Bull; Khuỷu tay đặt gần cơ thể và đặt trên nơi để tay (có thể là tay ghế).

&Bull; Bàn tay, cổ tay và cánh tay thẳng hàng.

&Bull; Khoảng cách giữa bàn phím và chuột phải đủ.

&Bull; sử dụng vật hỗ trợ lưng

&Bull; chi dưới úp sấp dưới mặt đất.

Các tiêu chuẩn này nhằm chỉ dẫn người sử dụng máy tính có một tư thế thật chuẩn xác để hạn chế căng cơ ở lưng, cổ và vai và giảm thiểu tối đa rủi ro bị đau ê ẩm vùng lưng.

Đọc sách

Duy trì một tư thế chuẩn xác trong quá trình đọc sách là rất khó. Khi ngồi ở bàn đọc sách, chúng ta thường đặt cả cuốn sách dưới bàn hoặc tựa vào bàn rồi dựng lên sử dụng 2 tay giữ. Cả 2 tư thế đặt sách này đều khiến cho bạn phải vươn hoặc nghển cổ ra phía trước và đầu phải cúi xuống. Với trọng lực của đầu khi lệch khỏi đường thẳng trung tâm của cơ thể và cổ luôn phải kéo ra phía trước, cổ và vai sẽ phải chịu một lực căng gấp đôi. Vai từ từ sẽ bị khom xuống trong tình trạng này. Vì phần trên của cơ thể luôn phải ráng sức vươn lên phía trước để đọc sách dẫn tới phần lưng dưới phải căng ra và mất đi độ cong tự nhiên. Mọi cơ từ cổ cho đến hông đều phải làm việc và bị căng ở tư thế này. Theo thời gian đĩa đệm sẽ bị thoái hóa vì bị ảnh hưởng do các đốt sống được đặt ở một góc không tự nhiên.